Lợi ích ăn chay trường

Lợi ích ăn chay trường
Ngày đăng: 11/07/2024 05:02 PM

Hiện nay, việc ăn chay đang dần trở nên xu hướng với vô vàn những lợi ích đem lại. Vừa tốt cho sức khỏe, vừa hạn chế mắc các căn bệnh mãn tính từ những loại thực phẩm không tốt, các loại thuốc tăng trưởng tiêm vào động vật, gây nguy hiểm đến sức khỏe con người khi sử dụng quá nhiều. Vậy lợi ích của việc ăn chay đem lại là gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

Các lợi ích của việc ăn chay trường mang lại

1. Giảm sự oxi hóa và làm chậm quá trình oxi hóa

Hầu hết các thực phẩm từ thực vật đều cung cấp một lượng chất chống oxy hoá cao hoặc có một số đặc tính chống viêm.

Hầu hết các thực phẩm từ thực vật đều cung cấp một lượng chất chống oxy hoá cao hoặc có một số đặc tính chống viêm.

Ăn nhiều rau, trái cây và các thực phẩm thực vật khác như đậu, ngũ cốc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như flavonoid, resveratrol, quercetin, beta carotene; vitamin cần thiết như vitamin C, E và A; các khoáng chất cần thiết như mangan hoặc phốt pho; chất điện phân như kali và magiê giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

2Ngăn ngừa bệnh tim mạch

việc ăn nhiều chất dinh dưỡng thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tim thấp

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American College of Cardiology cho thấy “việc ăn nhiều chất dinh dưỡng thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tim thấp”. Ăn chay giúp cung cấp nhiều chất sơ và tăng cường bảo vệ chống lại sự tăng trưởng của cholesterol giúp giảm thiểu rủi ro của bệnh tim và bệnh tiêu đường.

3. Giảm nguy cơ bị ung thư

Thức ăn chay chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan do vậy người ăn chay ít mắc bệnh và tử vong vì ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất là đại tràng hơn người ăn mặn. Chất xơ làm giảm sự thoái giáng acid mật sơ cấp thành thứ cấp – chất đã được chứng minh là gây ung thư đại tràng.

4. Giúp giảm cân

Thực phẩm từ thực vật như rau tươi và hoa quả có hàm lượng calo rất thấp

Các thực phẩm từ thực vật như rau tươi và hoa quả có hàm lượng calo rất thấp, nhưng lại dễ gây no. Do đó chúng chiếm nhiều chỗ trong dạ dày của bạn và giúp tránh ăn quá mức. Tác dụng của việc ăn chay làm chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp hơn và giảm các biến chứng liên quan đến béo phì.

5. Giảm triệu chứng bệnh về xương và khớp

Ăn chay giúp giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp

Lợi ích của việc ăn chay cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp là làm giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp. Đối với thoái hóa khớp, ăn chay không trị được bệnh, nhưng ăn chay trường có thể đóng vai trò trong việc phòng ngừa bệnh. Người ăn chay nên bổ sung nhiều estrogen thực vật và hoạt động thể lực thường xuyên là những yếu tố giúp phòng chống loãng xương.

Một số tác hại của việc ăn chay trường không đúng cách

1. Gây thiếu máu

Cần chú trọng các thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn vì trong thực vật có rất nhiều vitamin, khoáng đặc biệt là kẽm, vitamin B12 có trong các loại rau củ xanh đậm, các loại quả như mận, dưa hấu, cam, nho, bưởi,...đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và tái tạo máu. Việc sử dụng thực phẩm chay bỏ qua các loại rau củ chứ nhiều chất này dẫn tới suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt.

2. Dẫn tới lão hóa, mất trí nhớ

Không dung nạp đầy đủ các chất collagen, axit amin, elastin, myosin có trong thực vật dẫn tới lão hóa, mất trí nhớ

Nguyên nhân của việc lão hóa và mất trí nhớ đó là không dung nạp đầy đủ các chất collagen, axit amin, elastin, myosin có trong thực vật. Tìm hiểu những thực vật chứa những chất trên để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất.

3Gây béo phì

Nhưng thực những thực phẩm đó không những ngon miệng mà còn kích thích tiêu hóa giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng, tăng khả năng thèm ăn

Không ít người đã hiểu lầm rằng ăn chay sẽ không thể gấy béo phì bởi những thành phần thực vật mang những dưỡng chất đạm bạc. Nhưng thực sự những món chay sở hữu chất đạm và lipid cao hơn cả các loạt thịt, tiêu biểu như các chế phẩm từ đậu, rau họ cải,... vì thế chúng kích thích tiêu hóa giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn, tăng khả năng thèm ăn.

4. Suy nhược cơ thể

Những người bị suy nhược cơ thể do đa phần họ ăn nhiều củ quả, ít cơm, tinh bột và hoàn toàn không ăn chất đạm. Điều này khiến năng lượng cung cấp cho cơ thể bị thiếu quá nhiều. Trong khi đó, cơ thể chúng ta cần rất nhiều năng lượng để hoạt động, thậm chí kể cả khi chúng ta ngủ, ngồi một chỗ, đều cần năng lượng, chưa kể lúc lao động vất vả,...

5Ăn chay sớm quá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ăn chay sớm quá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thức ăn chay rất nghèo nàn về cholesterol. Mặc dù cholesterol gây ra các bệnh về tim mạch song chúng lại vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu ăn chay quá sớm, cơ thể sẽ thiếu các hormone này, ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ, chậm phát triển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, làm giảm ham muốn tình dục sau này.

Trên đây là những lợi ích của việc ăn chay đem lại, còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến ăn chay và thực phẩm chay thì liên hệ Thực Phẩm chay Khánh Am để được tư vấn tận tình!

0983763434

0
Zalo
Hotline