Ăn chay trường là gì? Ăn chay trường tốt hay xấu?

Ăn chay trường là gì? Ăn chay trường tốt hay xấu?
Ngày đăng: 12/07/2024 11:24 AM

 

Hiện nay việc thực hiện ăn chay được nhiều người thực hiện với nhiều mục đích sức khỏe, đạo đức, tôn giáo cũng như làm thay đổi phong phú khẩu vị ăn uống của bản thân. Trong đó, mọi người hay thắc mắc “ăn chay trường là gì?”, “ăn chay trường tốt hay xấu”. Hôm nay cùng  thực phẩm chay Khánh An tìm hiểu chi tiết về ăn chay trường trong bài viết dưới đây nhé!

 

Ăn chay trường là gì?

Ăn chay trường chính là một hình thức ăn chay, khi lựa chọn theo hình thức này bạn sẽ ăn chay liên tục và không xen vào bất  kỳ bữa ăn mặn nào. Và hiện nay có 3 loại ăn chay trường: 

  • Ăn chay trường có ăn trứng và uống sữa

  • Ăn chay trường uống sữa nhưng không ăn trứng

  • Ăn chay trường hoàn toàn không đụng đến trứng và sữa

Chú ý: trứng mà người ăn chay trường ở đây là ăn trứng không trống, không có mầm sống bên trong vì người ăn chay kiêng kị và tránh việc sát sinh.

Các chế độ ăn chay trường

Mặc dù ăn chay trường dựa trên thực phẩm chính từ thực vật nhưng có một số các cơ chế ăn chay khác nhau. Dưới đây là các chế độ ăn chay phổ biến được nhiều người tuân theo: 

  • Chế độ Lacto - ovo: chế độ này không ăn các loại thịt, cá, hải sản nhưng có thể ăn trứng, sữa và thức ăn có nguồn gốc từ thực vật 

  • Chế độ Lacto: những người theo chế độ này sẽ không ăn thịt, cá, hải sản, trứng nhưng ăn được các sản phẩm từ sữa cùng các thực phẩm từ thực vật 

  • Chế độ ovo: thì khác lacto là ăn  trứng nhưng không ăn các sản phẩm từ sữa.

Trong các chế độ ăn chay trên thì Lacto - ovo phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Vì đây là chế độ ăn chay cung cấp cho cơ thể bạn đầy đủ và nhiều chất dinh dưỡng nhất. 

Ăn chay trường có tốt không?

Việc ăn chay trường không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo, tín ngưỡng, tôn giáo. Mà ăn chay trường còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: 

Hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì

Theo nghiên cứu(1), khi bạn ăn chay trường sẽ nạp vào cơ thể các loại thực phẩm thường dễ tiêu hóa giúp cho cơ thể tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, những người có chế độ ăn chay sẽ có tỷ lệ trao đổi chất khá cao và giúp cho việc đốt cháy nhiều calo, mỡ thừa giảm mắc các bệnh béo phì.

Hỗ trợ điều hòa huyết áp 

Người ăn chay nạp vào cơ thể chủ yếu là các thực phẩm từ thực vật, trái cây chứa rất ít chất béo, cholesterol xấu, natri và chứa nhiều hàm lượng kali tốt. Góp phần duy trì ổn định huyết áp cho cơ thể.(2)

Phòng tránh và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư 

Việc ăn chay trường giúp cho bạn ăn uống lành mạnh hơn, bổ sung rau xanh, trái cây cho cơ thể. Và theo Tổ chức Y tế Thế giới(3), ăn uống chế độ lành mạnh với nhiều cây và rau quả giúp cho bạn giảm tránh, ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Hỗ trợ bảo vệ và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch 

Với chế độ ăn chay bổ sung cho cơ thể các thực phẩm từ thực vật có chất lượng xơ hòa tan cao và giúp cho lượng đường máu được ổn định. Giúp cho cơ thể bạn giảm cholesterol và phòng tránh được các bệnh về tim mạch. 

Tác hại của ăn chay trường không đúng cách

Bên cạnh những lợi ích của việc ăn chay trường đem lại cho sức khỏe thì việc áp dụng một chế độ ăn chay không khoa học, sai cách có thể dẫn tới các tiêu cực sau: 

  • Gây ra bệnh thiếu máu: nếu chế độ ăn chay của bạn quá đơn giản không đa dạng, không nạp các chất cần thiết như vitamin B12, axit folic, sắt (các chất này thường có trong thịt) sẽ gây ra bệnh thiếu máu. Nên bạn  cần phải bổ sung các phẩm từ thực vật cũng chứa các chất này để ngăn ngừa thiếu máu như cải bó xôi, củ cải đường, cà chua, trái lựu,...

  • Thiếu các protein gây ra lão hóa và mất trí nhớ: khi bạn theo chế độ ăn chay sẽ không ăn thịt động vật  - nguồn cung cấp cho bạn protein có các collagen, axit amin, elastin. Nếu bạn không cung cấp bù protein cần thiết bằng các sản phẩm khác sẽ làm cho sự đàn hồi, săn chắc của cơ bắp bị giảm. Dẫn tới thúc đẩy quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến não bộ. 

Ăn chay trường thế nào cho tốt

Để tránh các tác hại ở trên, bạn cần ăn chay trường đúng cách hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng và nhận thức sâu về chế độ ăn này để đạt được hiệu quả, đảm bảo sức khỏe của bản thân. 

Đối với chế độ dinh dưỡng

Những người ăn chay trường, chế độ ăn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể và các bữa ăn cần đa dạng hơn. Vì thực phẩm ăn chay chứa ít năng lượng nên cần đa dạng để cơ thể không bị thiếu chất dinh dưỡng, suy giảm đề kháng. Ăn chay trường không ăn thịt sẽ thiếu đi các chất dinh dưỡng cần thiết mà thịt cung cấp cho cơ thể. Nhưng bạn có thể ăn các thực phẩm sau để cung cấp các chất dinh dưỡng đó: 

  • Sắt: bạn có thể ăn hạt điều, cà chua, cam, đậu hũ, đậu Hà Lan, đậu xanh

  • Canxi: các thực phẩm từ sữa, sữa đậu nành, nước cam, đậu hũ, bông cải xanh 

  • Vitamin D: sữa tươi, sữa đậu nành, bột ngũ cốc

  • Vitamin B12: trứng, các thực phẩm từ sữa bò, đậu tương, ngũ cốc

  • Kẽm: lúa mì, lúa mạch, trứng, các loại rau củ, đậu hũ

  • Protein: đậu Hà Lan, đậu tương, các loại hạt

Đối với nhận thức

Về nhận thức, việc ăn chay trường phải là hoàn toàn toàn tự nguyện, tránh tâm lý ăn chay theo “trend” và không được coi thường người ăn mặn là phàm tục. Song hành là bạn phải ăn chay trường một cách khoa học với đủ món, đủ dinh dưỡng không chỉ mỗi ăn rau, cơm muối làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Hy vọng với các thông tin chi tiết về chế độ ăn chay trường ở trên, bạn đã có cái nhìn đúng đắn về chế độ ăn chay trường và thiết lập được cho bản thân chế độ dinh dưỡng khi ăn chay trường. Ngoài ra, còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến ăn chay hay thực phẩm chay liên hệ để được tư vấn tận tình!

0983763434

0
Zalo
Hotline