10 món chay ngon miệng nhất định phải thử trong mùa Vu Lan

10 món chay ngon miệng nhất định phải thử trong mùa Vu Lan
Ngày đăng: 04/10/2024 10:54 AM

Vu Lan là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta cùng với gia đình, vào bếp sáng tạo những món chay ngon miệng hấp dẫn. Dưới đây là 10 gợi ý món chay ngon không thể bỏ qua trong dịp Vu Lan!

1. Xiên lá lốt chay ăn kèm bánh hỏi

Vào lễ Vu Lan, những món chay chính là lựa chọn ưu tiên để dâng lên bàn thờ ông bà tổ tiên, cầu phúc cho gia đình. Đứng đầu trong danh sách những món chay ngon tháng Vu Lan là “Xiên lá lốt ăn kèm bánh hỏi”. Nhân làm từ váng đậu và nấm, cuộn lá lốt ăn kèm bánh hỏi, tạo nên món chay vừa lạ miệng, ngon mắt mà lại “cuốn” vô cùng.

Xiên lá lốt chay ăn kèm bánh hỏi

2. Mẹt chay 

Một mẹt khai vị chay gồm rất nhiều món chay ngon, dễ chế biến lại nhiều màu sắc sẽ rất dễ giúp bạn ghi điểm với cả nhà! Mẹt khai vị được bày biện với gỏi nấm rau răm, ăn kèm bánh đa; bánh mì nướng ruốc nấm, chả lụa chay và món snack chiên vàng giòn rụm được làm từ hành tây.

Mẹt chay 

3. Gỏi ngó sen 

Một món chay đơn giản được chế biến từ các bộ phận của cây sen. Nguyên liệu chính bao gồm: củ sen, ngó sen, nấm đùi gà, đậu phụ, hạt sen. Hạt sen mang đi hấp chín tới, xào cùng nấm đùi gà và đậu phụ chiên giòn. sau đó trộn cùng ngó và củ sen đã được sơ chế với gia vị chua cay mặn ngọt vừa ăn.

Gỏi ngó sen 

4. Sữa đặc thuần chay 

Đối với những người yêu thích ăn chay, ăn kiêng thì món sữa đặc thuần chay chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng tuần. Sữa hạt thuần chay được làm từ máy làm sữa hạt sẽ có vị thơm, ngon, ngậy, ngọt thanh và an toàn hơn nhiều so với sữa đặc mua bên ngoài. 

Để làm món này, bạn có thể sử dụng 250g hạt điều, 250g nước cốt dừa, 1 thìa cafe muối, 60g đường (hoặc đường thốt nốt). Cho nguyên liệu vào máy làm sữa hạt Unie V8S, chọn SỮA KHÔNG NẤU. Khi đã hoàn thành, cho sữa đặc vào hũ đã tiệt trùng, đóng nắp kín để ngăn mát dùng trong 3-5 ngày.

Sữa đặc thuần chay

5. Xôi bọc nhân 3 vị 

Xôi chay là món ăn không thể thiếu trong bất cứ ngày lễ, ngày tết nào trong năm. Có đa dạng các loại xôi mà bạn có thể lựa chọn như xôi đỗ, xôi gấc, xôi dừa, xôi vò… Nhưng Unie gợi ý bạn món xôi chay viên nhân táo đỏ, hạt điều, rong biển lạ mắt, ngon miệng, hãy thử ngay để dâng lên bàn thờ tổ tiên trong tháng Vu Lan này!

Xôi bọc nhân 3 vị 

6. Xôi nếp cẩm hấp rau củ quả 

Xôi nếp cẩm là món ăn đã quen thuộc nhưng khi được hấp cùng hạt sen và rau củ, xôi sẽ dẻo quánh, vị đượm ngọt rất lạ miệng. Đặc biệt, khi hấp xôi, bạn có thể bọc xôi bằng một lớp lá sen để tăng thêm vị ngọt thanh, thơm sắc cho món ăn! Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nồi chiên hơi nước để món xôi mềm dẻo, tiện lợi và tiết kiệm thời gian chế biến! 

Xôi nếp cẩm hấp rau củ quả 

7. Nem chay nhân nấm 

Nem chay thay vì sử dụng phần nhân thịt, cá thì được thay thế bằng các loại nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, miến, rau mùi, hành lá,… Cách chế biến tương tự như nem thông thường, được rán vàng rồi thưởng thức với nước mắm chay pha tỏi ớt sẽ rất tuyệt vời.

Nem chay nhân nấm 

8. Canh chua cay 

Món cay chua chay tươi mát, thanh đạm là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị chua chua ngọt ngọt của me và thơm cùng vị béo mềm của những miếng đậu hũ non trắng mịn. Khi ăn có thể dùng chung với cơm và bún, vừa không sợ ngấy dầu mỡ vừa giúp giải nhiệt cho cơ thể.

Canh chua cay 

9. Chè đậu đỏ caramen – món tráng miệng 

Chè đậu đỏ có cực kỳ nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhất là những người ăn chay. Bởi đậu đỏ là loại hạt giúp cung cấp nguồn protein dồi dào cho cơ thể, chứa nhiều vitamin E, chất xơ, giảm cholesterol, giảm viêm hiệu quả. Để chế biến món chè đậu đỏ caramen ngon, bở hạt, bạn có thể sử dụng nồi nấu chậm để ninh đậu, vừa mềm bở, vừa giữ trọn vẹn dưỡng chất trong thực phẩm.

Chè đậu đỏ caramen

Hy vọng với những thông tin gợi ý về 9 món chay ngon miệng lạ mắt, bạn đã có cho mình những món ăn chay đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng cho tháng Vu Lan.

0983763434

0
Zalo
Hotline